Trong lĩnh vực thời trang thuật ngữ lookbook thường được sử dụng khá phổ biến. Nhiều người thường hay lầm tưởng rằng chụp ảnh lookbook chỉ là chụp ảnh về thời trang thông thường, nhưng sự thật thì không phải chỉ đơn thuần là như vậy. Vậy Lookbook là gì? Làm sao để có được 1 bộ ảnh lookbook ấn tượng? Chúng ta hãy cùng đi khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục chính
Lookbook là gì?
Lookbook được hiểu theo một cách đơn giản nhất chính là một bộ ảnh hoặc video thời trang. Mà được thiết kế dựa theo concept của sản phẩm cần được quảng cáo. Chúng sẽ được sắp xếp những có màu sắc, bố cục sáng tạo để giúp truyền tải những giá trị đặc trưng hoặc thông điệp của thương hiệu.
Dạng cơ bản của lookbook thường là một quyển sách nhỏ in trên giấy in màu để quảng cáo bộ sưu tập mới nhất. Bạn cũng có thể tưởng tượng cuốn lookbook giống như một tập sách thời trang ngắn về một thương hiệu cụ thể. Ngày nay, dưới sự bùng nổ của nền tảng marketing online, các doanh nghiệp thiết kế lookbook của mình trên những website và những trang mạng xã hội hay các kênh thông tin. Họ có thể sử dụng tính năng hiện đại như lướt, click để khách hàng dễ dàng xem từng trang ảnh, hoặc sáng tạo ra những cách mới hơn để tăng trải nghiệm của người tiêu dùng.
Một bộ lookbook được tạo ra với không nhất thiết là chỉ có mục đích sử dụng sản phẩm của thương hiệu. Mà ngoài ra thì người mẫu có thể được kết hợp thêm những phụ kiện bên ngoài để làm tôn lên phong cách lí tưởng của nhãn hàng muốn thể hiện với người mua.
Vì sao khách hàng thích xem lookbook hơn ảnh bình thường?
So với việc xem những bức hình bình thường thì việc xem một bộ lookbook chuyên nghiệp bao giờ cũng tạo cảm giác thích thú cho người xem hơn hẳn. Thông thường thì khách hàng coi lookbook giống như một tập sách thời trang ngắn của thương hiệu. Họ muốn tham khảo cách người mẫu mặc và xem cách phối các phụ kiện, quần áo với nhau. Nếu như khách hàng có muốn mua một chiếc áo thì sau đó họ sẽ phải đau đầu suy nghĩ nên kết hợp với chiếc quần hay đôi giày nào cho hợp thời trang nhất.
Khách hàng hiện nay có xu hướng mua đồ online rất nhiều, lựa chọn thứ họ muốn thông qua thị giác và cảm xúc. Một bộ lookbook ấn tượng và đánh đúng vào sở thích, đồng thời thể hiện hình tượng khách hàng mong muốn sẽ khiến họ quyết định mua ngay lập tức.
Nhiều trường hợp khách hàng đôi khi chỉ kích chuột vào mua chỉ bởi tìm được sự đồng cảm giữa họ và hình tượng cuốn lookbook bộ sưu tập của bạn. Đương nhiên, sản phẩm bạn quảng cáo sẽ không được quá khác biệt so với thực tế nếu bạn đang không muốn gây phản ứng ngược.
Điều đặc biệt ở Lookbook khiến giới trẻ hiện luôn rất thích thú là Lookbook chú trọng đến cách phối, bối cảnh và cảm hứng thời trang. Vì vậy nên về góc máy chụp và màu sắc có thể sẽ khác hẳn so với thực tế hoặc thậm chí có khi nhìn rất lạ lùng tùy thuộc vào concept.
Lookbook là hình ảnh sinh động và mang tính ứng dụng cao vì được chụp trong nhiều hoàn cảnh hay những bối cảnh thực tế. Từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng chinh phục khách hàng chọn mua trong việc chứng minh sản phẩm của minh chính là điều mà khách hàng cần.
Mách bạn 5 điều làm nên sự thành công cho 1 cuốn lookbook
Để có được một cuốn lookbook chuyên nghiệp, ấn tượng thể hiện được thông đẹp của thương hiệu muốn truyền tải cho khách hàng thì khi làm lookbook, ekip thực hiện cần phải chú ý 5 điều như sau:
Xác định đúng thương hiệu
Thương hiệu hiện đang là yếu tố rất quan trọng quyết định sự mua hàng của người dùng. Đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang khi mà sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng có giá đắt đỏ nhưng vẫn thu hút được số lượng khách hàng cực lớn. Việc làm lookbook đúng chủ đề thương hiệu để quảng bá mang ý nghĩa vô cùng to lớn.
Bạn cần phải xác định được đối tượng khách hàng nào sẽ có khả năng chọn mua sản phẩm của bạn? Là người trẻ hay ở độ tuổi Trung niên? Bạn định hình phong cách và giá trị thương hiệu mình là gì? Trẻ trung hay trưởng thành ? Bộ sưu tập sắp tới của bạn mang concept thế nào ? Bạn cần phải hiểu rõ về thương hiệu và định hướng thương hiệu của mình thì mới có thể làm ảnh truyền tải nó một cách chân thật nhất đến cho khách hàng.
Nhiều nhãn hàng sẵn sàng chi số tiền lớn để sản xuất lookbook chất lượng nhưng không thể hiện được tinh thần muốn hướng đến là nguyên nhân khiến bộ lookbook thiếu sự độc đáo, riêng biệt. Thậm chí còn làm nhạt nhoà hình ảnh của mình trong vô vàn lựa chọn thương hiệu lớn khác của khách hàng.
Tập trung vào thiết kế nhưng không nên tham quá
Ý tưởng thiết kế độc đáo của cuốn lookbook là cầu nối giúp cho người xem ghi nhớ về thương hiệu một cách rõ nét. Đồng thời tạo cảm hứng cho khách hàng thích thú muốn xem sản phẩm trực tiếp hoặc giới thiệu cho mọi người xung quanh cùng tham khảo. Như vậy thì cơ hội bán hàng của bạn sẽ tăng lên rất nhiều.
Tuy nhiên, bạn phải chú ý là bạn có thể muốn bộ lookbook đầu tay phải thật độc đáo, nhưng nên nhớ mọi thứ mà bạn làm phải nổi bật được sản phẩm – từ background. Cho đến người mẫu hay phụ kiện cũng đều phải giúp tôn lên ngôi sao của lookbook – chính là sản phẩm của bạn đang muốn bán.
Một bộ lookbook tiêu chuẩn cần phải tiết chế được những chi tiết rườm ra, đưa chủ thể ở chính giữa ở trong một background đơn giản mà tinh tế. Điều này phụ thuộc rất lớn vào tư duy thẩm mỹ của người thiết kế lookbook cũng như cách thực hiện của cả ekip chụp ảnh lookbook.
Làm nổi bật những chi tiết đặc biệt
Bạn có thể nhận thấy rằng bên cạnh những khung hình chính giữa bao quát sản phẩm, thì luôn có kèm những ảnh nhỏ chụp cận chi tiết đắt giá mà bạn nghĩ khách hàng có khả năng sẽ mua vì nó. Chi tiết có thể là hạt cườm đính ngọc sang trọng trên chiếc váy, hay là hoạ tiết độc đáo, vui nhộn trên áo phông mà chỉ mình thương hiệu của bạn có được. Hơn nữa, đó còn là những sản phẩm mang giá trị cao.
Viết lên câu truyện cho bộ sưu tập của bạn
Yếu tố cảm xúc có lẽ là thứ bạn cần phải đặc biệt chú trọng nhất cho bộ sưu tập. Viết nên một câu chuyện nhỏ ý nghĩa về cảm hứng khi tạo nên bộ sưu tập chính là cách tốt nhất để tạo thiện cảm. Đồng thời, khiến khách hàng cảm nhận được sự chân thành của thương hiệu và sẽ tin tưởng hơn về sản phẩm của bạn. Điều này sẽ cho thấy bạn không chỉ thiết kế sản phẩm mà còn ẩn chứa trong đó là câu chuyện riêng. Người mua hàng thường luôn muốn biết mọi thứ về “behind the scene”.
Nhiều trường hợp, khách hàng muốn mua sản phẩm của bạn vì câu chuyện mà bạn tạo ra mang ý nghĩa tinh thần lớn. Hoặc hiểu theo cách khác là họ mua câu chuyện của bạn thông qua sản phẩm. Nếu như làm được điều này, thì bộ lookbook của bạn đã tạo được thành công rực rỡ rồi.
Điều chỉnh bức ảnh hài hòa về màu sắc, bố cục
Một yếu tố quan trọng nữa để có bộ lookbook đẹp, đó là hình ảnh sản phẩm/trang phục phải có chất lượng tốt nhất. Đặc biệt là hình ảnh phải sắc nét, hài hòa cả về màu sắc và về bố cục.
Trên đây là những chia sẻ của về lookbook là gì và những yếu tố giúp bạn tạo nên được 1 bộ lookbook đẹp. Chinhsuaanh.vn hy vọng đã giúp bạn có những thông tin bổ ích để hỗ trợ tốt hơn trong công việc của mình. Ngoài ra nếu như bạn thấy bài viết hay và ý nghĩa thì đừng quên nhấn nút Like và chia sẻ nhé.
Đăng ký kênh Youtube để học Photoshop Miễn Phí: ĐĂNG KÝ NGAY
============================
Bộ công cụ xử lý ảnh Photoshop chuyên nghiệp
DOWNLOAD:
✅ SADESIGN PANEL ENGLISH: https://sadesignretouching.com/retouching/
✅ SADESIGN PANEL VIET NAM: https://www.retouching.vn/